Gen Z nghĩ gì về bạo lực học đường

Nói chuyện bằng nắm đấm, cái tát là sai nhưng đừng vội phán xét con trẻ, bởi trách nhiệm của gia đình, của nhà trường còn đáng đưa lên bàn cân hơn nữa...
 

 

Biết là sai nhưng vẫn làm

Từ đầu năm 2022 đến nay, tại các trường học đã có không ít vụ bạo lực học đường xảy đến, thậm chí có dấu hiệu tăng trở lại khi học sinh quay trở lại trường, sau thời gian học trực tuyến vì dịch COVID-19. 

Tháng 2/2022, tại THCS Đồng Khởi, TP.HCM, một nữ sinh lớp 7 bị nhóm bạn đánh hội đồng trong nhà vệ sinh của trường. Hay ngày 25/3, tại THPT Phan Bội Châu (Hải Dương), nam sinh lớp 12 dùng dao đâm trọng thương một học trò lớp 10. 

Đến tháng 4/2022, một nữ sinh lớp 8 tại Hà Nội bị đánh hội đồng ngay trước cổng trường. Và mới đây nhất là vụ “tác động vật lý” giữa các học sinh trường Quốc tế TP HCM American Academy, khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ. 

Vụ bạo lực học đường xảy ra tại trường quốc tế ở TP.HCM. 

Thực tế, câu chuyện bắt nạt, cãi nhau, thậm chí là đánh nhau ở nhà trường không phải chuyện mới xảy ra trong những năm gần đây. Dù vậy, khi nó đã trở thành quá quen thuộc thì mức độ nguy hiểm ngày càng tăng cao. Bạo lực học đường - hình thức dùng vũ lực, uy hiếp, đánh đập, xúc phạm người khác… đã trở thành vấn nạn của mỗi nhà trường và toàn xã hội. 

Đáng chú ý, vấn nạn bạo lực học đường ngày nay xảy đến phần đông ở thế hệ Z (những người sinh ra từ năm 1995-2012). Trưởng thành trong môi trường của công nghệ hiện đại, năng động, sáng tạo, song, thay vì tìm cách giải quyết mọi việc trong hòa bình, một số bạn trẻ lại lựa chọn vũ lực. 

Đôi khi chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong mối quan hệ bạn bè, tình cảm tuổi mới lớn mà dẫn đến những vụ đánh nhau, đâm chém gây chết người hoặc tổn thương nặng nề. Không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, bạo lực học đường còn là một trong những lý do khiến học sinh mắc các chứng bệnh về tâm lý. 

Bạn H.M (23 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình nghĩ trong chúng ta ai cũng một lần ít nhiều vướng đến việc bạo lực học đường. Có thể là người đánh, người bị đánh hoặc chứng kiến. Đôi khi biết là sai nhưng vì sự bồng bột, trẻ con, thiếu suy nghĩ mà dẫn đến những vụ việc bạo lực như vậy”. 

Hay bạn Q.L (18 tuổi, Bắc Giang) khẳng định: “Bạo lực học đường vốn là vấn nạn trong mỗi nhà trường. Thậm chí nhiều người còn nghĩ đó là chuyện hiển nhiên. Mình nghĩ nhiều bạn học sinh nên thay đổi cách suy nghĩ và cách hành xử đúng đắn, văn minh hơn thay vì lựa chọn bạo lực. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người”. 

Sử dụng nắm đấm để giao tiếp, điều này có lẽ nằm ở nhận thức cũng như tính cách của trẻ. Song, đừng vội phán xét chúng bởi trách nhiệm của gia đình, của nhà trường còn đáng đưa lên bàn cân hơn nữa... 

Xây dựng “kiềng 3 chân” gia đình - trường học – xã hội

Thực tế, gia đình và nhà trường cũng là yếu tố hình thành và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Khi những yếu tố này không đủ quan tâm, giáo dục cũng khiến các em đi chệch hướng, dẫn đến những vụ việc không đáng có. 

Thậm chí, nhiều nhà trường còn phó mặc cho học sinh rằng cứ thoải mái đánh nhau, miễn là không phải trong khuôn viên trường. Đương nhiên, đừng mặc áo đồng phục của trường khi đánh nhau. Đây chẳng phải là hình thức tiếp tay cho bạo lực hay sao? 

Nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con học võ để tự vệ và không ai có thể bắt nạt. Vậy là chính bố mẹ cung cấp “vũ khí” cho con trong các vụ bạo lực học đường? 

Ảnh minh họa. 

Đáng nói hơn, trên mạng xã hội, người lớn không ngần ngại chia sẻ những clip ẩu đả, đánh nhau… như một hình thức cổ vũ cho bạo lực. Đến chính bậc làm cha, làm mẹ còn quan tâm đến bạo lực thì sao các con có thể trưởng thành trong môi trường lành mạnh?

Bạo lực vốn không thể giải quyết bằng bạo lực. Để đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường, việc xây dựng “kiềng 3 chân” giữa nhà trường - xã đình - xã hội là điều hết sức cần thiết. Trong “kiềng 3 chân” này, chúng ta không đề cao ai hơn ai, mà quan trọng nhất chính là màn phối hợp ăn ý trong giáo dục con trẻ. 

Nhà trường cần hướng dẫn học sinh cách giải quyết mâu thuẫn đúng đắn, thường xuyên dạy kỹ năng sống, tuyên truyền hậu quả của bạo lực học đường. Đừng chỉ phạt cho có mà hãy giúp trẻ nhận ra sai lầm của mình. 

Phía gia đình cũng cần quan tâm, sát sao đến con cái của mình. Thay vì để con “làm bạn” với điện thoại thông minh, bậc phụ huynh nên động viên con tham gia các hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời. Trưởng thành trong môi trường lành mạnh sẽ giúp trẻ hình thành những tính cách tốt. 

Về phía xã hội, các tổ chức, sự kiện truyền thông đẩy lùi bạo lực học đường ra đời ngày càng nhiều. Điều này rất có ích trong việc xây dựng hoạt động ngoại khóa cho trẻ, góp phần hình thành một môi trường sống văn minh và lành mạnh.

 
TIN XEM NHIỀU
Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về thái độ tiếp dân của Cán bộ, Công chức xã Trà Bui

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay410
  • Tháng hiện tại1,006
  • Tổng lượt truy cập858,288
VĂN BẢN MỚI

4622/BGDĐT-CNTT

Công văn số 4622/BGDĐT-CNTT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016 – 2017

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1253 | lượt tải:443

80/2014/QĐ-TTg

Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1152 | lượt tải:405

20/2014/TT-BTTTT

Thông tư 20/2014/TT-BTTTT của Bộ TT&TT ban hành ngày 05/12/2014 quy định về các sản phẩm phần mềm nguồn mở (PMNM) được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước.

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1206 | lượt tải:393

72/2013/NĐ-CP

Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1124 | lượt tải:435

310/BTTTT-ƯDCNTT

Công văn số 310/BTTTT-ƯDCNTT ngày 10/02/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1107 | lượt tải:414

24/2011/TT-BTTTT

Thông tư số 24/2011/TT-BTTTT ngày 20/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc tạo lập, sử dụng và lưu trữ dữ liệu đặc tả trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1163 | lượt tải:548

2132/BTTTT-VNCERT

Văn bản số 2132/BTTTT-VNCERT, ngày 18/7/2011, của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho các cổng/trang thông tin điện tử

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1106 | lượt tải:408

19/2011/TT-BTTTT

Thông tư số 19/2011/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông : Quy định về áp dụng tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở trong cơ quan nhà nước

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1120 | lượt tải:405

1790/BTTTT-VNCERT

Văn bản số: 1790/BTTTT-VNCERT ngày 20/06/2011 của Bộ TT&TT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin cho cổng/trang thông tin điện tử

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1138 | lượt tải:394

43/2011/NĐ-CP

Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước

Thời gian đăng: 10/08/2017

lượt xem: 1135 | lượt tải:413
banner 1
Tour Phan Thiết 2 ngày 1 đêm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây